1. กระบวนการแก้ปัญหาตามอริยสัจ 4 โดย สาโรช บัวศรี
สาโรช บัวศรี (2526)
มีนักศึกษาไทยผู้มีชื่อเสียงและประสบการณ์สูงในวงการศึกษา
ท่านนี้เป็นผู้ริเริ่มจุดประกายความคิดในการนำหลักพุทธธรรมมาใช้ในการเรียนการสอนมานานกว่า
20 ปีมาแล้ว โดยการประยุกต์หลักอริยสัจ 4 อันได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค มาใช้เป็นกระบวนการแก้ปัญหา
โดยใช้ควบคู่กับแนวทางปฏิบัติที่เรียกว่า “กิจในอริยสัจ 4”
อันประกอบด้วย ปริญญา (การกำหนดรู้) ปหานะ (การละ) สัจฉิกิริยา (การทำให้แจ้ง)
และภาวนา (การเจริญหรือการลงมือปฏิบัติ) จากหลักทั้งสอง
ท่านได้เสนอแนะการสอนกระบวนการแก้ปัญหาไว้เป็นขั้นตอนดังนี้
1.ขั้นกำหนดปัญหา (ขั้นทุกข์) คือ
การให้ผู้เรียนระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไข
2.ขั้นตั้งสมมติฐาน (ขั้นสมุทัย) คือ การให้ผู้เรียนวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและ
ตั้งสมมติฐาน
3.ขั้นทดลองและเก็บข้อมูล (ขั้นนิโรธ) คือ
การให้ผู้เรียนกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานและเก็บรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล (ขั้นมรรค) คือ
การนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น