เศวต ไชยโสภาพ ตัวอย่าง
แผนการเรียนรู้ที่ 1
เศวต ไชยโสภาพ (2545 : 42) ได้ศึกษาค้นคว้าการแบ่งรูปแบบของแผนการเรียนรู้ออกเป็น
3 แบบ ดังนี้
1. แบบบรรยาย
เป็นแบบฟอร์มที่คณะกรรมการข้าราชการครู เสนอแนะไว้ดังตัวอย่าง
แผนการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง……………………………………………………เวลา……….คาบ
วิชา……………………………….ชั้น……………...............ภาคเรียนที่…………….
สอนวันที่………….เดือน…………………พ.ศ………….ชื่อผู้สอน………………
1. สาระสำคัญ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. เนื้อหา
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ปลายทาง
................…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.2 จุดประสงค์นำทาง
(กระบวนการ
……………………………………………………………………….................………......................……………………………………………………………………………………………
4. กิจกรรมการเรียนการสอน
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
5. สื่อการเรียนการสอน
6. การวัดผลและประเมินผล
6.1
วิธีการวัดและประเมินผล
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6.2 เกณฑ์การวัดและประเมินผล
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6.3
เครื่องมือวัดและประเมินผล
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
7. กิจกรรมเสนอแนะ
(ถ้ามี)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
8. ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษา
หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
(ตรวจสอบ / นิเทศ /
เสนอแนะ / รับรอง)
…………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………….
ลงชื่อ……………………………………………….
(…………………………...……………….)
ตำแหน่ง…………………………………………...
ศวต. ไชยโสภาพ ตัวอย่าง
แผนการเรียนรู้ที่ 2
2. แผนการเรียนรู้แบบตาราง ตัวอย่าง
เช่น
แผนการเรียนรู้ที่……
เรื่อง………………………………………………………เวลา…………..คาบ
วิชา……………………………....ชั้น………….......…………….ภาคเรียนที่…………..
สอนวันที่…………..เดือน…………………พ.ศ…………ชื่อผู้สอน……….......…………….
กิจกรรมเสนอแนะ……………………………………………………………………………
....................................................................................................................................................
เศวต ไชยโสภาพ ตัวอย่าง
แผนการเรียนรู้ที่ 3
3. แผนการเรียนรู้แบบกึ่งตาราง ดังตัวอย่าง
แผนการเรียนรู้ที่…..
เรื่อง………………………………………เวลา……………….คาบ
วิชา………………………………….ชั้น…………..........………..ภาคเรียนที่…………
สอนวันที่……..เดือน………......……..พ.ศ………..ชื่อผู้สอน………………........……….
สาระสำคัญ………………………............………………………………………………………
เนื้อหา………………………………............……………………………………………………
จุดประสงค์ปลายทาง………………………………………………………………………
กิจกรรมเสนอแนะ……………………………………………………….....................................
รูปแบบของแผนการสอนทั้ง 3 แบบ ได้แก่ แบบไม่ใช้ตาราง แบบตาราง และแบบกึ่งตาราง
สามารถยึดหยุ่นเรื่อง การแบ่งช่องและเรียกชื่อ ดังนี้
1. หัวเรื่อง
2. จำนวนคาบ /
ชั่วโมงของแต่ละหัวข้อ
3. สาระสำคัญโดยสรุป
4. จุดประสงค์การเรียนรู้
(กระบวนการที่ใช้)
5. กิจกรรมการเรียนการสอน
6. การใช้สื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอน
7. การวัดผลประเมินผล
ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้คือ
การวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนล่วงหน้าคล้ายกับบันทึกการสอนที่ฝึกทำในวิชาครู
โดยมีวัตถุประสงค์ให้ครูผู้สอนได้ออกแบบและเตรียมการสอนล่วงหน้าให้เห็นรายละเอียดของกิจกรรมการเรียนการสอนของแต่ละหัวข้อย่อยของเนื้อหาวิชาหรือสำหรับการสอนแต่ละครั้ง
ซึ่งจะต่างจากเอกสารแนวการสอนตรงที่แผนการเรียนรู้มีกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมเฉพาะเจาะจงว่า
แบ่งย่อยตามเนื้อหาย่อยๆ หรือจุดประสงค์ย่อยๆ
ได้มากกว่าลักษณะแสดงลักษณะการสอนที่จัดสรรแล้วให้ตรงกับสภาพแวดล้อม
ปัญหาความต้องการและปัจจัยอำนวยความสะดวกของโรงเรียน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง
และชุมชนทั้งนี้เพื่อเป็นการจัดเตรียมการสอน โครงการเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรตามโครงสร้างของรูปแบบแผนการเรียนรู้
ซึ่งประกอบด้วย สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
แผนการเรียนรู้เชิงระบบ ดังนี้
(รุจิร์ ภู่สาระ. 2545 : 147)
การเขียนแผนการสอนหรือแผนการเรียนรู้
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
ได้เสนอแนะไว้ว่า
ควรให้เป็นระบบ ซึ่งเริ่มจากศึกษาหลักสูตร เอกสารที่เกี่ยวข้องสภาพแวดล้อม
และตัวผู้เรียนจึงดำเนินการเขียนแผนการเรียนรู้ไปใช้ประกอบการสอน
เมื่อเสร็จจากการนำแผนการเรียนรู้ไปใช้ประกอบการสอนแล้ว
ควรสรุปผลการใช้และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาแผนการเรียนรู้ต่อไป
ตามแผนการเรียนรู้เชิงระบบ ดังนี้ (รุจิร์ ภู่สาระ. 2545 :147)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น