ชุดที่ 2
วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด 10 ข้อ
แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน
สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง : ข้อ 1-4 อ่านข้อความต่อไปนี้
จากนั้นให้ทำเครื่องหมาย P หน้าข้อความที่เป็นจริง
และทำเครื่องหมาย χ หน้าข้อความ
ที่ไม่เป็นจริง
………P …… 1. ผู้ออกแบบการสอนควรเลือกใช้สื่อที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ
สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
และความแตกต่างในการเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
……… χ ……
2. Jean Piaget (1963)
เป็นผู้นำเสนอแนวคิดทางพุทธิปัญญา (Cognitive Theories) มาใช้ในการออกแบบการสอน
โดยมีแนวคิดหลักคือ “ศึกษาความเข้าใจ (Understand) ที่เกิดขึ้นในจิตใจ (Mind)”
…… χ ………
3. ไทเลอร์ (Raph W. Tyler)
ได้ตั้งคำถามพื้นฐาน 3 ประการของรูปแบบการออกแบบการสอนที่เขาได้พัฒนาขึ้น คือ
1) “เรากำลังจะไปไหน
(อะไรคือเป้าหมายของการเรียนการสอน)”, 2) เราจะบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร
(อะไรคือ
กลยุทธ์และสื่อกลาง)
และ 3) เราจะรู้ได้อย่างไรว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว
(เครื่องมือการประเมินเป็นอย่างไร)
....... χ........ 4.
ในการออกแบบการเรียนการสอน
ผู้ออกแบบการสอนควรมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมกระบวนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่ากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
คำชี้แจง : ข้อ 5-8 ให้นักเรียน
ทำเครื่องหมาย หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
5. ขั้นตอนการออกแบบการสอนตามแนวคิดของ
ADDIE MODEL มีกี่ขั้นตอน? และมีขั้นตอนอะไรบ้าง?
ก. 4 ขั้นตอน คือ Analysis, Design, Development, Evaluation
ข. 5 ขั้นตอน คือ Analysis, Development, Design, Improvement,
Evaluation
ค. 5 ขั้นตอน
คือ Analysis, Development, Design, Implementation, Evaluation
ง. 5 ขั้นตอน คือ Analysis, Design, Development, Improvement,
Evaluation
จ. 5 ขั้นตอน คือ Analysis, Design,
Development, Implementation, Evaluation
6. ข้อใด ไม่ใช่
กิจกรรมในขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) ของการออกแบบการสอนตามแนวคิด
ADDIE MODEL
ก. การวิเคราะห์ระบบ สิ่งแวดล้อม
และสภาพขององค์กร เพื่อพิจารณาถึงทรัพยากรและอุปสรรค
ข.
การศึกษาลักษณะของกลุ่มประชากร
ค. การคัดเลือกสื่อการเรียนการสอน
ง.
การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการเรียนการสอนหรือการฝึกอบร
จ.
การวิเคราะห์เป้าหมายและจุดประสงค์ว่าเป็นการเรียนรู้ในลักษณะใด เช่น การเรียนรู้
เนื้อหา การเรียนรู้ทักษะ เป็นต้น
7. ข้อใดกล่าว ถูกต้อง
เกี่ยวกับการออกแบบการสอนตามแนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ (Constructivist)
ก.
แนวคิดนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างการเรียนรู้ (Learning
Constructed) โดยเป็นการที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำจากตัว
ผู้เรียนเองเป็นอย่างมาก
ข. รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ (Co-operative Learning) ไม่ควรนำมาใช้ในการออกแบบการสอนตามแนวคอนสตัคติวิสต์เนื่องจากต้องเป็นรูปแบบการสอนที่การสร้างความรู้ด้วยตนเองเท่านั้น
ค.
แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Robert Gagne (1896 - 1980) และทฤษฏี Cognitivism
ของ David Ausubel. (1963)
ง.
ปัจจุบันแนวคิดนี้ไม่ได้รับความสนใจจากนักวิชาการและนักออกแบบการสอนทั่วโลกเนื่องจากว่าความเจริญทางเทคโนโลยีสามารถช่วยการเรียนรู้ของผู้เรียนได้มากขึ้น
ทำให้นักการศึกษามุ่งความสนใจไปยังการพัฒนาสื่อการสอนให้ทันสมัย มากกว่าการออกแบบการสอน
จ. ถูกทั้งข้อ ก และ ค
8. ข้อใดกล่าวถึงบทบาท
และสมรรถภาพของผู้ออกแบบการสอน
ก. ทักษะในการสกัดและดูดซึมสารสนเทศ
เป็นอีกทักษะหนึ่งที่จำเป็นในการปฏิบัติการของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
ข.
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนควรเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทั้งในเชิงรูปธรรมและนามธรรม
ค.
บทบาทของผู้ออกแบบการสอนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีเนื้อหาที่ต้องใช้เทคนิคสูง
ผู้ออกแบบจำเป็นต้องมีคำแนะนำในการออกแบบจากผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา (content expert)
ง. ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องมีกระบวนการทางเชาว์ปัญญาทางความคิดในระดับสูง
จ. ถูกทุกข้อ
คำชี้แจง : ข้อ 9-10
จงอ่านบทความต่อไปนี้
เราต่างทราบกันดีว่า
ปัญหาหลักของการออกแบบการสอนมีหลายประการ ดังเช่น
1)
ปัญหาด้านทิศทาง (Direction)
2) ปัญหาด้านการวัดผล (Evaluation)
3)
ปัญหาด้านเนื้อหาและการลำดับเนื้อหา (Content
and Sequence)
4. ปัญหาด้านวิธีการ
(Method)
5) ปัญหาข้อจำกัดต่าง ๆ (Constraint) เป็นต้น
9.
จงอธิบายปัญหาหลักของการออกแบบการสอน จำนวน 2 หัวข้อ
1. ปัญหาด้านเนื้อหาและการเรียงลำดับเนื้อหา
หาเนื้อไม่ครบทุกด้านและเนื้อหาเยอะเกินไปจนเรียงไม่ถูก
2. วิธีการ
ไม่รู้จะใช้วิธีใดให้เหใสมกับเนื้อหาที่จะสอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสอน
10. ท่านคิดว่า
ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน ปัญหาด้านใดที่ส่งผลด้านลบต่อนักเรียนไทยมากที่สุด (จากข้อ 7) เพราะเหตุใด จงอธิบาย
ด้านเนื้อหา หากครูมีเนื้อหา
หรือข้อมูลที่ไม่เพื่อพอและไม่ถูกต้องอาจจะทำให้นักเรียนรับข้อมูลไม่ครบและยังรับข้อมูลที่ผิดพลาด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น