ชุดที่ 4

ชุดที่ 4

 วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้   ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด 10 ข้อ แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง ข้อ 1-4 จงพิจารณาความหมายในแต่ละตัวเลือก A-E ต่อไปนี้ แล้วจับคู่กับคำศัพท์โดยเติมอักษรในช่องว่างที่กำหนดให้
..........D....... 1. ผังมโนทัศน์ (A Concept Map)
.........E......... 2. ผังความคิด (A Mind Map)
..........A........ 3. ผังใยแมงมุม (A Spider Map)
............C...... 4. ผังก้างปลา (A Fishbone Map)
A. เป็นการแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักที่สำคัญไว้ตรงกึ่งกลางหน้ากระดาษแล้วเขียนคำอธิบายหรือบอกลักษณะของความคิดรองลงไปไว้ในลักษณะของใยแมงมุม   
 B. เป็นการนำเสนอมโนทัศน์โดยการเขียนเป็นตารางเพื่อเปรียบเทียบของสองสิ่งหรือสองเรื่องขึ้นไปในประเด็นที่กำหนด   
C. เป็นการแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักไว้ตรงกลาง และแสดงความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ใหญ่ละย่อยด้วยเส้นเชื่อมโยง   
D. เป็นผังที่แสดงสาเหตุของปัญหาซึ่งมีความซับซ้อน ช่วยให้เห็นถึงสาเหตุหลักและสาเหตุย่อยอย่างชัดเจน   
 E. เป็นการแสดงความสัมพันธ์ของสาระหรือความคิดต่างๆ ในภาพรวม โดยใช้เส้น คำ สี เครื่องหมาย ภาพและรูปทรงต่างๆ แสดงความหมายหรือความเชื่อมโยงของสาระหรือความคิดนั้นๆ 
คำชี้แจง : ข้อ 5 จงพิจารณาตารางต่อไปนี้แล้วตอบคำถามโดยทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด 
รู้อะไรบ้างจากคำว่า
เรื่องของนก
ต้องการรู้อะไรจากเรื่อง 
เรื่องของนก
รู้อะไรบ้างจากการอ่านเรื่อง
เรื่องของนก
จะหาความรู้เพิ่มเติม
โดยวิธีใด
- นก เป็นสัตว์มีปีกที่ปรากฏตัวเป็นเวลา ยามเช้าออกหาอาหาร พอพลบค่ำก็โบยบินกลับรัง 
- นกเป็นศัพท์ในแวดวงเพศทางเลือกชอบใช้
- ฯลฯ
- คำว่า “นก” มีความหมายว่าอะไร
มีความหมายอื่นหรือไม่
- เพศอื่นๆ ชอบใช้คำนี้หรือไม่
- นก เป็นคำกิริยา แปลว่า แห้ว ผู้ชายหลุดมือ
- ความหมายอื่นคือ ใช้เมื่อขั้นตอนการสนทนาคบหาดูใจ แต่ในที่สุดก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้เป้าหมายตกใจหายไป
ผู้หญิงสามารถใช้คำนี้ได้
- งานวิจัยทางภาษาที่พูดถึง เพศวิถี (Sexuality)
อินเตอร์เน็ต
- หนังสือ
บุคคลที่เป็นเพศทางเลือก
- ฯลฯ


5. จากตารางดังกล่าว เป็นการจัดการเรียนรู้ตามวิธีสอนแบบใด
ก. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-PLUS
ค. การจัดการเรียนรู้แบบ KWDL
ง. การจัดการเรียนรู้แบบ KWHL
จ. การจัดการเรียนรู้แบบ KWLH

คำชี้แจง ข้อ 6 จงตอบคำถามต่อไปนี้
6. หลักการพื้นฐานของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ
            การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ก็คือการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน โดยครูผู้สอนหรือผู้จัดการเรียนรู้ พยายามหารูปแบบวิธีการที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่จะให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาและเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
คำชี้แจง : ข้อ 7-10 ให้นักศึกษาอ่านคำถามต่อไปนี้ และทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
7. ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยเก่า 
ก. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
ข. ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม (PARTICIPATION) อย่างตื่นตัว (ACTIVE)
ค. เน้นย้ำประสบการณ์ใหม่เพียงเล็กน้อย
ง. มุ่งเน้นความรู้ทางวิชาการและทักษะด้านจิตพิสัยเท่าเทียมกัน
จ. ข้อ ค และ ข้อ ง  
8. ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยใหม่
ก. เคร่งครัดกับมาตรฐานทางวิชาการมาก
ข. มุ่งเน้นการทำงานแบบร่วมใจ
ค. มุ่งเน้นการแข่งขันทางความรู้ความจำมากกว่าทักษะ
ง. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
จ. ข้อ ข และ ข้อ ง 

9. ข้อใด ไม่ใช่ ตัวบ่งชี้ที่บอกถึงลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในขอบข่ายการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. การเรียนรู้อย่างมีความสุข  
ข. การเรียนรู้จากการได้คิดและลงมือปฏิบัติจริง
ค. การเรียนรู้จากการปฏิบัติเชิงความจำ (RECOGNITION PRACTICE)
ง. การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จ. การเรียนรู้แบบองค์รวมหรือบูรณาการ
คำชี้แจง : ข้อ 10 อ่านข้อความข้างต้นและตอบคำถามต่อไปนี้
มีนักวิชาการกล่าวไว้ว่า “การศึกษา คือ การพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนหลายๆ ด้านพร้อมกัน การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นจุดเริ่มของการพัฒนาผู้เรียนหลายๆ ด้าน เช่น คุณลักษณะด้านความรู้ ความคิด ด้านการปฏิบัติ และด้านอารมณ์ความรู้สึกจะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน
10. จากข้อความข้างต้น ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับข้อความดังกล่าว จงให้เหตุผลประกอบ
เห็นด้วย เพราะ การศึกษาต้องพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ในทุกๆด้าน ดังนั้นการเรียนการสอนที่พัฒนาหลายด้านพร้อมกันเป็นผลดีต่อนักเรียน

ความคิดเห็น