6. รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษแบบเน้นกระบวนการ (Process
Approach) สำหรับนักศึกษาไทยระดับอุดมศึกษา
ก.
ทฤษฎี/หลักการ/แนวคิดของรูปแบบ
รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษแบบเน้นกระบวนการนี้
เป็นผลงาน วิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิตของ พิมพันธ์ เวสสะโกศล (2533) อาจารย์ประจ
าคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ซึ่งพัฒนารูปแบบนี้ขึ้นจากแนวคิดพื้นฐานที่ว่า การเขียนเป็นกระบวนการ
ทางสติปัญญาและภาษา(intellectual-linguistic)
การเขียนการสอนจึงควรมุ่งเน้นที่กระบวนการทั้งหลายที่ใช้ในการสร้างงานเขียน
การสอนควรเป็นการเสนอแนะวิธีการสร้างและเรียบเรียงความคิด
มากกว่าจะเป็นการสอนรูปแบบและโครงสร้างของภาษา กระบวนการที่ผู้เรียนควรจะพัฒนานั้น
เริ่มต้นตั้งแต่ก่อนการเขียน ซึ่งประกอบด้วยทักษะการสร้างความคิด
การค้นหาข้อมูลและการวาง แผนการเรียบเรียงข้อมูลที่จะน าเสนอ ส่วนในขณะที่เขียนก็ได้แก่ การร่างงานเขียน
ซึ่งต้องอาศัย กระบวนการจัดความคิดหรือข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นข้อความที่ต่อเนื่อง สำหรับการแก้ไขปรับปรุงร่างที่
1 ให้เป็นงานเขียนฉบับสมบูรณ์นั้น ผู้เขียนจำเป็นต้องมีการแก้ไขด้านภาษาทั้งด้านความถูกต้องของ
ไวยากรณ์และการเลือกใช้คำ
ข. วัตถุประสงค์ของรูปแบบ
รูปแบบนี้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเขียนภาษาอังกฤษในระดับข้อความ
(discourse)ได้ โดยข้อความนั้นสามารถสื่อความหมายได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
และเป็น ข้อความที่ถูกต้องทั้งหลักการใช้ภาษาและหลักการเขียน
นอกจากนั้นยังช่วยพัฒนาความสามารถใน
การใช้กระบวนการเขียนในการสร้างงานเขียนที่ดีได้ด้วย
ค. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ
ขั้นที่ 1 ขั้นก่อนเขียน
1. การรวบรวมข้อมูล
1.1
การแจกแจงความคิด ผู้สอนแนะน าให้ผู้เรียนคิดเชื่อมโยงหัวข้อเรื่องที่
จะเขียนกับแนวคิดต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลในการเขียน
1.2
การค้นคว้าข้อมูลจากการอ่าน โดยการให้ผู้เรียนอ่านงานเขียนที่
เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่จะเขียนและศึกษาแนวคิดของผู้เขียนตลอดจนศัพท์สำนวนที่ใช้
2. การเรียบเรียงข้อมูล
2.1
ผู้เรียนศึกษาหลักการเรียบเรียงจากข้อเขียนตัวอย่าง
2.2
จากข้อมูลที่ได้ในข้อ 1 ผู้เรียนเลือกจุดเน้นและข้อมูลที่ต้องการน าเสนอ
3. การเรียนรู้ทางภาษา
เป็นการสร้างความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างภาษาและศัพท์ที่จะ นำมาใช้ในการเขียน
ขั้นที่ 2 ขั้นร่างงานเขียน
ผู้เรียนเขียนข้อความโดยใช้แผนการเขียนที่ได้จัดทำในขั้นที่ 1
เป็นเครื่องชี้แนะ
ขั้นที่ 3 ขั้นปรับปรุงแก้ไข
1. การปรับปรุงเนื้อหา
ผู้เรียนอ่านร่างงานเขียนที่ได้จากขั้นที่ 2 และอภิปราย
เกี่ยวกับเนื้อหาและการเรียบเรียง ผู้สอนก ากับควบคุมโดยใช้ค าถาม
เพื่อให้กลุ่มอภิปรายไปในทิศทาง ที่ต้องการ
คือเน้นที่การสื่อความหมายของเนื้อหาและวิธีการนำเสนอ
2. การแก้ไขงานเขียน ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดข้อผิดทางภาษาแล้วจึงปรับปรุงร่างงาน
เขียนในด้านเนื้อหาตามที่ได้อภิปรายใน 1
และแก้ไขข้อผิดทางภาษาโดยมีผู้สอนช่วยเหลือแนะนำ
ง.
ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนตามรูปแบบ
พิมพันธ์
เวสสะโกศล(2533: 189) ได้นำรูปแบบนี้ไปทดลองใช้กับนักศึกษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เป็นเวลา 1 ภาคเรียนในปี พ.ศ. 2532 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองที่ใช้ รูปแบบนี้
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนโดยอาจารย์ใช้วิธีสอนแบบ
เน้นตัวงานเขียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และผู้วิจัยได้เสนอแนะให้นำรูปแบบนี้ไปประยุกต์ใช้ใน
การสอนเขียนในระดับอื่น ๆ ด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น