1
1.ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน
คิดและคาเรย์ กล่าวว่า ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอนคือ
ความจำเป็นเร่งด่วนทันทีทันใด โดยยกตัวอย่างว่า นักออกแบบการเรียนการสอน 12 คน
ที่ทำงานเกี่ยวกับเตาปฏิกรณ์ปรมาณูในท้องถิ่นต้องมีปริญญาทางเทคโนโลยีการเรียนการสอนและต้องรับผิดชอบเพื่อที่จะให้เกิดความแน่ใจในคุณภาพของการเรียนการสอนทุกระดับ
(Disk and Carey 1985:8)
การประกาศรับสมัครในตำแหน่งดังกล่าวนี้อได้จัดทำขึ้นโดยบริษัทคู่สัญญาหลังจากเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ขึ้นที่เกาะทรีไมล์และเชอร์โนบิล
(three mile and Chermobyl): ซึ่งแสดงให้เห็นความกดดันเกี่ยวกับคุณภาพการเรียนการสอนที่พบในหลายๆสถานการณ์
วิธีการหนึ่งที่พิสูจน์ข้อผูกผันที่มีคุณภาพต่อการเรียนการสอนที่พบในหลายๆสถานการณ์
คือ การผ่านการรับรองในเรื่องการพัฒนา และการเฝ้าระวังติดตามการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอนเป็นการแก้ปัญหาคุณภาพ
การเรียนการสอนในสถานการณ์ต่างๆที่หลากหลาย
ในกรณีขอวเตาปฏิกรณ์ปรมาณู
(nuclear power plant) ที่ควบคุมการเรียนการสอนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ทั้งในด้านการป้องกันและความพยายามที่จะป้องกันอุบัติเหตุ สถาบันปฏิบัติการพลังงานนิวเคลียร์และการอุตสาหกรรมในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ก่อตั้งองค์กรเพื่อจัดทำนโยบายของตนเองโดยมีมาตรฐานคำสั่งสำหรับโปรแกรมการฝึกอบรมมาตรฐานประกอบด้วยการใช้กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสถาบันจะเป็นผู้ประเมินและรับรองการปฏิบัติทางปรมาณู
และรวมถึงองค์ประกอบของการฝึกอบรมณ์ในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย (Vandergrift,
1983)
งานของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
คือ นำจุดประสงค์และการเรียงลำดับของจุดประสงค์ไปสู่กระบวนการวางแผนการเรียนการสอนเพื่อนที่จะให้เกิดความแน่ใจที่คุณภาพของการเรียนการสอน
วิธีการในลักษณะนี้จะเสร็จแล้วได้ด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการเชิงระบบ
และใช้การวิจัยและความรู้ทางทฤษฎีจากการออกแบบการเรียนการสอน
และจากกสาขาวิชาอื่นๆ เช่น
วิศวกรรมศาสตร์ จิตวิยา และศิลปะ (Vandergrift, 1983)ดังข้องสันนิษฐานของกาเย่
บริกส์และเวเกอร์ (Gagne, Briggs, and Wager) ที่มีต่อการออกแบบการเรียนการสอนว่า เป็นวิธีการหนึ่งที่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้และมีคุณค่าโดยมีการออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องดังนนี้คือ
1)
มีจุดหมายที่จะช่วยการเรียนรู้ของปัจเจกบุคคล
2)
เป็นแผนระยะสั้นและระยะยาวที่จะให้ผลในการพัฒนามนุษย์
3)
ควรดำเนิการวิธีเชิงระบบที่สามารถให้ผลอันยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนามนุษย์
4)
ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์มีการเรียนรู้ได้อย่างไร
(Gagne,
Briggs, and Wager, 1992 : 4-5)
ดังนั้นอาจสรุปได้ว่า
ความต้องการจำเป็นในการออกแบบการเรียนการสอน คือ การแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานการณืที่หลากหลาย
เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพด้วยวิธีการเชิงระบบที่ให้ผลอันยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาปัจเจกบุคคล
อละมนุษย์โดยทั่วไปและตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์เรียนรู้ได้อย่างไร
2.นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
ริตา ริชชี ( Rita Richey, 1986: 9) ได้นิยามการออกแบบการเรียนการสอนว่า หมายถึง วิทยาศาสตร์การสร้างสรรค์รายละเอียดที่ชี้เฉพาะการพัฒนา
การประเมินผลและการบำรุงรักษาสถานการณ์ หรือเงื่อนไขที่อำนวยความสะดวก
ให้กับการเรียนรู้ในหน่วยของเนื้อหาวิชา ทั้งหน่วยใหญ่และหน่วยย่อย
ไชยยศ เรืองสุวรรณ ได้นิยามว่า
การออกแบบการเรียนการสอนเป็นการวางแผนการเรียนการสอนอย่างมีระบบ
เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุจุดหมาย
( Tyler, 1974 : 1)
1.
จะออกแบบและพัฒนาโปรแกรมนี้เพื่อใครเป็นการพิจารณาคุณลักษณะผู้เรียนและผุ้เข้ารับการฝึกอบรมณ์
2.
ต้องการให้ผู้เรียน
หรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมณ์ได้เรียนรู้อะไรและมีความสามารถที่จะทำอะไรได้บ้าง
เป็นการกำหนดจุดหมายของการเรียน
3.
ผู้เรียนจะเรียนรู้เนื้อหาวิชาหรือทักษะต่างๆได้ดีที่สุดอย่างไร
เป็นการกำหนดวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
4.
จะรู้ได้อย่างไรว่าผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
เป็นการกำหนดกระบวนการประเมิลผล
ส่วนชีลล์และกลาสไกว์ ได้นิยามว่า
การออกแบบการเรียนการสอนเป็นทั้งกระบวนการและสาขาวิชา (process and discipline)
ในฐานะที่เป็นกระบวนการจะเป็นการพัฒนาระบบการเรียนการสอนเฉพาะที่ใช้การเรียนรู้และทฤษฎีการเรียนการสอนที่ให้ความแน่ใจในคุณภาพของการเรียนการสอน
ในฐานะที่เป็นสาขาวิชา (discipline of an area of study) จะเป็นสาขาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและทฤษฎีเกี่ยวกับความเฉพาะเจาะจงในเรื่องของการเรียนการสอนและกระบวนการในการพัฒนาความเฉพาะเจาะจง
นั้นๆการออกแบบการเรียนการสอนรวมถึง
การสร้างสรรค์ความเฉพาะเจาะจงสำหรับสถานการณ์การเรียนการสอนและเพื่อการพัฒนา
การประเมิน การบำรุงรักษา การเผยแพร่สถานการณ์การเหล่านั้น
อาจสรุปได้ว่า การออกแบบการเรียนการสอน หมายถึง
กระบวนการแก้ปัญหาการเรียนการสอนโดยการวิเคราะห์สถานการณ์
หรือเงื่อนไขการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ แล้วจึงวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
เพื่อให้บรรลุจุดหมายโดยอาศัยความรู้หลายๆทฤษฎี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น