งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
งานของผู้ปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ
ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงาน ผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา
ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงปฏิบัติการสามวันสำหรับการอุตสากรรม
(three-day workshop) การออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นทีมเสมอไปในองค์กรเล็กๆอาจจะใช้ผู้ออกแบบเพียงคนเดียว
ในการทำภาระการออกแบบการเรียนการสอน
ตารางที่3.เปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฏิบัติ
แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
|
บทบาทของผู้วิจัย
|
บทบาทผู้ปฎิบัติ
|
ขั้นที่1.การวิเคราะห์
|
-ศึกษาวิธีการระบุปัญหา
-ศึกษาผลของคุณลักษณะของผู้เรียน
- ศึกษาเนื้อหา
|
-ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
- กำหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
-ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา
|
ขั้นที่2.การออกแบบ
|
-ศึกษาตัวแปรในการออกแบบข่าวสาร
- พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน
|
-ให้ผู้ปฎิบัติเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอน
|
ขั้นที่3.การพัฒนา
|
·
- ศึกษากระบวนการของทีม
|
-ทำงานกับผู้ผลิตในการพัฒนาสคริป
|
ขั้นที่4.การนำไปใช้
|
- ศึกษาชาติวงค์วรรณาของตัวแปรในสิ่งแวดล้อม
|
- ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและตัวแปรในการเรียนการสอน
|
ขั้นที่5.ประเมินผล
|
-การระบุตัวแปรของการนำไปใช้ให้ได้ผล
-ศึกษาข้อถกเถียงที่นำไปสู่การประเมินผล
|
- ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล
|
ตารางที่4.บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน
นิยาม: บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน คือ สร้างความรอบรู้อย่างเป็นระบบเกี่ยวกับขั้นตอนสำหรับการพัฒนาการเรียนการสอน
บทบาทกำหนดให้ระบุคำถามซึ่งจำเป็นต้องศึกษา
วางแผนโครงการอาศัยสารสนเทศในการจัดทำโครงการและรายงานผลของโครงการ
ผลิตผลที่สำคัญ: บทบาทนี้ให้ผลิตผลคือ
ทฤษฎีกำหนด ทฤษฎีการเรียนการสอน
สารสนเทศจากตัวแปร วิธีการ บทความ
รายงาน ตำรา หนังสือ โครงร่างงานวิจัย
สมรรถภาพสำคัญ: ข้อสันนิษฐานเชิงคำถาม วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง สมมติฐาน การเลือกวิธีการ
การออกแบบงานวิจัย ตลอดจนการสืบสวนสิ่งแวดล้อม
ความเห็น:นักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องให้ความสนใจในบางส่วนของกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนมากกว่ากระบวนการทั้งหมด
ผู้วิจัยต้องมีสมรรถภาพที่แข็งแกร่งในการวิจัยเชิงปริมาณ
และให้ความสนใจกับการพิมพ์ เผยแพร่ และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น