งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน


งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน

งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
งานของผู้ปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงาน ผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงปฏิบัติการสามวันสำหรับการอุตสากรรม (three-day workshop) การออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นทีมเสมอไปในองค์กรเล็กๆอาจจะใช้ผู้ออกแบบเพียงคนเดียว ในการทำภาระการออกแบบการเรียนการสอน
ตารางที่3.เปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฏิบัติ
แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
บทบาทของผู้วิจัย
บทบาทผู้ปฎิบัติ
ขั้นที่1.การวิเคราะห์




-ศึกษาวิธีการระบุปัญหา
-ศึกษาผลของคุณลักษณะของผู้เรียน
- ศึกษาเนื้อหา

-ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
- กำหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
-ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา

ขั้นที่2.การออกแบบ




-ศึกษาตัวแปรในการออกแบบข่าวสาร
- พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน

-ให้ผู้ปฎิบัติเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอน




ขั้นที่3.การพัฒนา

· 
- ศึกษากระบวนการของทีม


-ทำงานกับผู้ผลิตในการพัฒนาสคริป


ขั้นที่4.การนำไปใช้





- ศึกษาชาติวงค์วรรณาของตัวแปรในสิ่งแวดล้อม



- ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและตัวแปรในการเรียนการสอน




ขั้นที่5.ประเมินผล

-การระบุตัวแปรของการนำไปใช้ให้ได้ผล
-ศึกษาข้อถกเถียงที่นำไปสู่การประเมินผล


- ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล


ตารางที่4.บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน
นิยาม: บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน คือ สร้างความรอบรู้อย่างเป็นระบบเกี่ยวกับขั้นตอนสำหรับการพัฒนาการเรียนการสอน บทบาทกำหนดให้ระบุคำถามซึ่งจำเป็นต้องศึกษา วางแผนโครงการอาศัยสารสนเทศในการจัดทำโครงการและรายงานผลของโครงการ
ผลิตผลที่สำคัญ: บทบาทนี้ให้ผลิตผลคือ
                ทฤษฎีกำหนด ทฤษฎีการเรียนการสอน
                สารสนเทศจากตัวแปร วิธีการ บทความ
                รายงาน ตำรา หนังสือ โครงร่างงานวิจัย 
สมรรถภาพสำคัญ: ข้อสันนิษฐานเชิงคำถาม วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง สมมติฐาน การเลือกวิธีการ การออกแบบงานวิจัย ตลอดจนการสืบสวนสิ่งแวดล้อม 
ความเห็น:นักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องให้ความสนใจในบางส่วนของกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนมากกว่ากระบวนการทั้งหมด ผู้วิจัยต้องมีสมรรถภาพที่แข็งแกร่งในการวิจัยเชิงปริมาณ และให้ความสนใจกับการพิมพ์ เผยแพร่ และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ความคิดเห็น