KWLH
Know
(รู้อะไรบ้าง)
What
to learn (ต้องการรู้อะไร)
What
they learn as they read (รู้อะไรบ้างจากการเรียน)
How
we can Learned more (จะหาความรู้เพิ่มเติมโดยวิธีใด)
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ KWLH
1. กําหนดคําหรือเรื่องที่ต้องการจัดการเรียนรู้
2. ทําตาราง
KWLH
ให้กับผู้เรียน
3. ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง
(K) จากคําหรือเรื่องที่กําหนดให้
แล้วบันทึก
4. ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากคําหรือเรื่องที่กําหนดให้
(W) แล้วบันทึก
5. ให้ผู้เรียนอ่านเรื่องราวจากคําหรือเรื่องที่กําหนดให้แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้างหลังการอ่าน(L)
6. ให้นักเรียนระบุว่าจะหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยวิธีใด
(H)
จุดเด่นของการจัดการเรียนรู้ KWLH
1. นํามาใช้จัดการเรียนรู้ได้ทุกกลุ่มสาระ
2. นํามาใช้พัฒนาความสามารถในการคิดหรือพัฒนาทักษะการคิดได้
3. นํามาใช้พัฒนาทักษะการอ่านได้
4. นํามาใช้ในการให้ผู้เรียนรู้จักวางแผนค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ KWLH
What we know
รู้อะไรบ้างจากคำว่าไดโนเสาร์
|
What to learn
ต้องการรู้อะไรจากเรื่องไดโนเสาร์
|
What they learn as
they read
รู้อะไรบ้างจากการอ่านเรื่องไดโนเสาร์
|
How we can Learned more
จะหาความรู้เพิ่มเติม
โดยวิธีใด
|
-
ตัวโตมาก
-
สูญพันธุ์แล้ว
- ฯลฯ
|
-
มีกชนิด
-
สูญพันธุ์ได้อย่างไร
-
เมืองไทยเคยมี ไดโนเสาร์หรือไม่
- ฯลฯ
|
-
กินพืชและสัตว์เป็น อาหาร
-
ตัวโตแต่สมองเล็ก
- เมืองไทยเคยขุดพบ ซากไดโนเสาร์
|
-
วิจัย
-
พิพิธภัณฑ์
-
ทัศนศึกษา
-
อินเตอร์เน็ต
-
ฯลฯ
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น