7.กระบวนการสอนค่านิยมและจริยธรรม โดย โกวิท ประวาลพฤกษ์

7. กระบวนการสอนค่านิยมและจริยธรรม โดย โกวิท ประวาลพฤกษ์
โกวิท ประวาลพฤกษ์ (2532) นักวิชาการคนสำคัญท่านหนึ่งในวงการศึกษาได้เสนอความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาค่านิยมและจริยธรรมไว้ว่า ควรเริ่มต้นด้วยการพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมและดำเนินการสอนตามลำดับขั้นตอนดังนี้
1.กำหนดพฤติกรรมทางจริยธรรมที่พึงปรารถนา
2.เสนอตัวอย่างพฤติกรรมในปัจจุบัน
3.ประเมินปัญหาเชิงจริยธรรม
4.แลกเปลี่ยนผลการประเมิน
5.ฝึกพฤติกรรมโดยมีผลสำเร็จ
6.เพิ่มระดับความขัดแย้ง
7.ให้ผู้เรียนประเมินตนเอง
8.กระตุ้นให้ผู้เรียนยอมรับตนเอง


ความคิดเห็น