8.กระบวนการต่างๆ โดยกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการ โดยกรมวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการการประถมแห่งชาติ
กรมสามัญ และกรมการศึกษาเอกชน
ได้สนับสนุนให้มีการพิจารณานำกระบวนการเรียนรู้แบบต่างๆ ไปใช่ในการเรียนการสอน โดยเสนอแนะกระบวนการที่ครูควรใช้
12 กระบวนการด้วยกันดังนี้ (กรมวิชาการ2534)
"คลิกที่ชื่อเรื่องเพื่ออ่านเพิ่มเติม"
กรมวิชาการและกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความหมายของการสอนที่เน้นกระบวนการไว้ว่า
เป็นการสอนที่
ก.
สอนให้ผู้เรียนสามารถทำตามขั้นตอนได้และรับรู้ขั้นตอนทั้งหมดจนสามารถนำไปใช้ได้จริงในสถานการณ์ใหม่ๆ
ข.
สอนให้ผู้เรียนได้ฝึกจนเกิดทักษะ สามารถนำไปใช้ได้อย่างอัตโนมัติ
การสอนกระบวนการจะเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้เงื่อนไข
ดังนี้
1.ครูมีความเข้าใจและใช้กระบวนการนั้นอยู่
2.ครูนำผู้เรียนผ่านขั้นตอนต่างๆ
ของกระบวนการทีละขั้นอย่างเข้าใจครบถ้วนครบวงจร
3.ผู้เรียนสามารถและรับรู้ขั้นตอนของกระบวนการนั้น
4.ผู้เรียนนำกระบวนการนั้นไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ได้
5.ผู้เรียนใช้กระบวนการนั้นในชีวิตประจำวันจนเป็นนิสัย
จะเห็นได้ว่ากระบวนการเหล่านี้ผู้สอนจะต้องเป็นผู้วางแผน
นำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้จนบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้น
กระบวนการที่ใช้จะเป็นกระบวนการใดก็ย่อมขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การเรียนรู้เป็นสำคัญ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น