8.11กระบวนการสร้างค่านิยม
กระบวนการนี้เป็นกระบวนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกเกิดการยอมรับและเห็นคุณค่าของค่านิยมด้วยตนเอง
มีขั้นตอนดังนี้
1.สังเกต ตระหนัก
ผู้เรียนพิจารณาการกระทำที่เหมาะสมและการกระทำที่ไม่เหมาะสม รับรู้ความหมาย
จำแนกการกระทำที่แตกต่างกันได้
2.ประเมินเชิงเหตุผล
ผู้เรียนใช้กระบวนการอภิปรายกลุ่มแสดงความคิดเห็น
วิเคราะห์วิจารณ์การกระทำของตัวละคร หรือบุคคลในสถานการณ์ต่างๆ
ว่าเหมาะสมหรือไม่เพราะเหตุผล
3.กำหนดค่านิยม ผู้เรียนแต่ละคนแสดงความเชื่อ
ความพอใจในการกระทำที่ควรกระทำในสถานการณ์ต่างๆ พร้อมเหตุผล
4.กติกา การกระทำ
และสำรวจสิ่งที่ผู้เรียนต้องการจะได้รับเมื่อกระทำดีแล้ว เช่น
การได้ประกาศชื่อให้เป็นที่ยอมรับ
5.ปฏิบัติด้วยความชื่นชม ครูให้การเสริมแรงระหว่างการปฏิบัติเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดความชื่นชม
ยินดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น